ACV Lãi Khủng: Vì sao Chủ đầu tư Sân bay Long Thành lãi cực lớn?

ACV lãi cực khủng từ sân bay Long Thành

Ngày đăng: 06/11/2025 | Danh mục: Tin tức

Vì sao Chủ đầu tư Sân bay Long Thành lãi cực lớn? Bóc tách những con số "khủng" của ACV

 

ACV là chủ đầu tư sân bay Long Thành và là đơn vị quản lý 22 sân bay khắp cả nước. Ảnh: Quỳnh Danh.ACV là chủ đầu tư sân bay Long Thành và là đơn vị quản lý 22 sân bay khắp cả nước. Ảnh: Quỳnh Danh.

 

ACV (Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam) – đơn vị Chủ đầu tư “siêu” dự án Sân bay Long Thành, liên tục báo cáo lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng, thậm chí vượt kế hoạch. Điều này đặt ra câu hỏi: Lợi nhuận "khủng" này đến từ đâu? Hãy cùng BRE.VN bóc tách các yếu tố giúp chủ đầu tư sân bay Long Thành lãi cực lớn.

 

ACV - "Ông trùm" quản lý 22 sân bay và Dự án Long Thành

Trước khi đi sâu vào lý do chủ đầu tư sân bay Long Thành lãi, cần phải xác định rõ vai trò và quy mô của đơn vị này.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, bao gồm những sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, v.v. ACV cũng là chủ đầu tư của dự án Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Thành tích kinh doanh gần đây của ACV thực sự nổi bật:

  • Quý III năm 2025: ACV báo lãi sau thuế đạt 3.210 tỷ đồng, là mức lãi cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động.

  • Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025: Lãi ròng đạt hơn 8.900 tỷ đồng, tăng trưởng 5.3% so với cùng kỳ và vượt 5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

 

3 "Chìa khóa" giúp ACV lãi cực lớn

Lợi nhuận của ACV không chỉ đến từ việc kinh doanh khai thác hàng không đơn thuần mà còn đến từ nhiều yếu tố khác, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế và các biến động vĩ mô.

 

1. Đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không quốc tế

Yếu tố quan trọng nhất giúp ACV lãi khủng là sự phục hồi mạnh mẽ, thậm chí vượt mức trước đại dịch, của lưu lượng hành khách, đặc biệt là khách quốc tế.

  • Lưu lượng khách: Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 15,4 triệu khách nước ngoài, tăng 21,5% so với cùng kỳ.

  • Nguồn thu chính: Doanh thu từ dịch vụ hàng không, đặc biệt là phí hạ cất cánh, phí phục vụ hành khách quốc tế, có biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với khách nội địa. Việc hành khách quốc tế quay trở lại đã giúp doanh thu cốt lõi của ACV tăng trưởng vượt bậc.

 

2. Quản lý chi phí và Biên lợi nhuận cao 

Dù chi phí xây dựng dở dang cho Sân bay Long Thành đã lên tới 28.000 tỷ đồng, nhưng ACV vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp cao, thể hiện khả năng quản lý chi phí vận hành hiệu quả tại 22 cảng hàng không hiện có.

  • Tính độc quyền: Với vị thế gần như độc quyền trong việc khai thác các cảng hàng không trọng yếu, ACV có lợi thế lớn trong việc kiểm soát giá và dịch vụ, đảm bảo nguồn thu ổn định.

  • Đầu tư và Khấu hao: Việc đưa Nhà ga T3 (Sân bay Tân Sơn Nhất) vào hoạt động từ tháng 4/2025 tuy phát sinh thêm chi phí khấu hao, nhưng đồng thời tạo ra không gian và khả năng phục vụ lớn hơn, mở ra tiềm năng tăng doanh thu trong tương lai gần.

 

3. Lãi từ chênh lệch tỷ giá và nguồn vốn tự có 

Đây là một yếu tố mang tính vĩ mô nhưng tác động trực tiếp và lớn đến lợi nhuận của chủ đầu tư sân bay Long Thành.

  • Khoản vay Yên Nhật: ACV có một phần lớn khoản vay bằng đồng Yên Nhật (JPY) cho các dự án trước đây. Khi đồng Yên mất giá mạnh (giảm khoảng 6% so với quý II/2025), ACV được ghi nhận một khoản lãi tỷ giá đáng kể (dự kiến thêm khoảng 600 tỷ đồng trong quý IV).

  • Vốn tự có lớn: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư cho dự án thành phần Sân bay Long Thành, trong đó vốn tự có chiếm khoảng 2,43 tỷ USD và chỉ vay thêm 1,8 tỷ USD. Việc sử dụng tỷ lệ vốn tự có cao giúp giảm đáng kể gánh nặng chi phí lãi vay, bảo toàn lợi nhuận.

 

Tầm nhìn Long Thành và Bất động sản 

Sân bay Long Thành không chỉ là một dự án hạ tầng mà còn là một động lực lớn cho sự phát triển của ACV trong dài hạn.

 

  • Kế hoạch "Khủng": Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào 19/12/2025 và vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026.

  • Tiềm năng Bất động sản: Ngoài hoạt động khai thác hàng không, ACV đang có kế hoạch phát triển các khu dịch vụ phi hàng không và thậm chí là đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do tại Long Thành. Đây sẽ là nguồn lợi nhuận khổng lồ, đa dạng hóa doanh thu và tạo ra lãi cực lớn trong tương lai, không chỉ từ phí dịch vụ mà còn từ cho thuê mặt bằng thương mại, dịch vụ Logistics, v.v.

Kết luận:

Việc chủ đầu tư sân bay Long Thành lãi cực lớn là kết quả của sự kết hợp giữa đà phục hồi ấn tượng của ngành hàng không, quản lý tài chính hiệu quả (đặc biệt là lãi tỷ giá và vốn tự có lớn), cùng với vị thế độc quyền trên thị trường. Khi "siêu" dự án Long Thành đi vào hoạt động, tiềm năng sinh lời của ACV được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Bài viết liên quan

Novaland có thể Hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng sau khi Lakeview City chốt giá đất: Cơ hội

06/11/2025
Novaland hoàn nhập lợi nhuận, Lakeview City chốt giá đất, tháo gỡ pháp lý Novaland, Novaland hoàn nhập hàng nghìn tỷ,...
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191