Tin tức
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – chủ đầu tư dự án “siêu sân bay” Long Thành – vừa khiến giới tài chính bất ngờ khi công bố kế hoạch phát hành khoảng 1,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông. Động thái này không chỉ thể hiện tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn giúp ACV chính thức gia nhập nhóm doanh nghiệp có vốn điều lệ tỷ USD, đánh dấu một cột mốc tăng trưởng mới.
Theo thông tin công bố, ACV sẽ phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ lên đến 64,58% – một tỷ lệ được đánh giá là “siêu hấp dẫn”. Cụ thể, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 64,58 cổ phiếu mới. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 7/8 tới đây.
Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng từ 21.771 tỷ đồng lên 35.830 tỷ đồng. Đây là bước tiến lớn, đưa ACV vươn mình trở thành một trong những “ông lớn” ngành hàng không sở hữu vốn điều lệ lên đến hàng tỷ đô la Mỹ.
.jpg)
ACV sẽ chi 14.000 tỷ đồng để phát hành khoảng 1,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông.
Hiện ACV đang trực tiếp quản lý 22 sân bay trên cả nước, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế. Đặc biệt, ACV còn là chủ đầu tư chính của dự án sân bay quốc tế Long Thành, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 336.630 tỷ đồng – một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia.
Tại đại hội cổ đông thường niên 2025 diễn ra vào cuối tháng 6, ông Nguyễn Văn Nhung – Kế toán trưởng ACV – chia sẻ rằng tỷ giá đồng Yên Nhật tăng mạnh từ đầu năm đã khiến doanh nghiệp phải gánh khoản lỗ tỷ giá lên tới 1.700 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT Vũ Thế Phiệt cũng cho biết, chính khoản lỗ này đã kéo lùi kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, khi lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 5.851 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy vậy, điểm sáng của kế hoạch năm 2025 nằm ở việc ACV sẽ đầu tư tới 39.828 tỷ đồng, tập trung hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành vào cuối năm 2025, sẵn sàng vận hành từ năm 2026. Đồng thời, các dự án giao thông kết nối đến sân bay cũng đang được gấp rút triển khai nhằm đảm bảo tiến độ đồng bộ.
Một chiến lược đáng chú ý là chuyển dịch lượng khách từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Long Thành: dự kiến 80 – 85% khách quốc tế và 10 – 15% khách nội địa sẽ được điều phối qua sân bay mới. Điều này giúp Long Thành có thể tiếp nhận 15 – 16 triệu hành khách ngay khi đưa vào khai thác. Với công suất giai đoạn 1 dự kiến là 20 triệu khách quốc tế và 5 triệu khách nội địa mỗi năm, ACV kỳ vọng hoàn vốn dự án trong vòng 14 năm – một mục tiêu đầy tham vọng nhưng khả thi.

ACV tính toán dự án Long Thành sẽ hoàn vốn trong 14 năm.
Bước sang năm 2025, ACV đặt mục tiêu vận chuyển 119 triệu hành khách, tăng 8% so với năm trước. Tổng sản lượng hàng hóa, bưu kiện dự kiến đạt gần 1,58 triệu tấn, tăng 2%.
Doanh thu dự kiến của ACV năm 2025 là 22.239 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ hoạt động cốt lõi đạt 21.563 tỷ đồng, tăng trưởng 8,6%. Tuy lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 17% còn 10.531 tỷ đồng do ảnh hưởng của tỷ giá đồng Yên, lợi nhuận từ hoạt động chính vẫn tăng trưởng ổn định 8,1%, đạt 11.747 tỷ đồng.
Những bước đi chiến lược cùng tiềm lực tài chính vững mạnh đang giúp ACV khẳng định vị thế không thể thay thế trong ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các dự án hạ tầng trọng điểm như Long Thành đang bước vào giai đoạn “tăng tốc”.
Xem thêm các bài viết phân tích thị trường và cơ hội đầu tư bất động sản tại: bre.vn