Tin tức
Cùng với tiến độ “thần tốc” của sân bay quốc tế Long Thành, TP.HCM và Đồng Nai đang bước vào giai đoạn cao điểm đầu tư hạ tầng. Hàng loạt tuyến cao tốc, đường vành đai, metro và đường sắt liên vùng được khởi công, mở rộng, hứa hẹn tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành – trung tâm hàng không lớn nhất cả nước trong tương lai gần.
Giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành cuối năm nay và chính thức đi vào khai thác từ năm 2026. Trong 5 năm đầu vận hành (2025 – 2030), hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ cùng khai thác các chặng quốc tế. Sau năm 2030, toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển sang Long Thành.
Hiện nay, việc di chuyển từ TP.HCM đến sân bay Long Thành vẫn chủ yếu dựa vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và quốc lộ 51, tuy nhiên cả hai tuyến đều đang quá tải. Vì vậy, thành phố đang chạy đua hoàn thiện hạ tầng kết nối cửa ngõ phía Đông, tạo “bệ phóng” cho giai đoạn khai thác sân bay.
Nổi bật là dự án nút giao 3 tầng An Phú, đang được đẩy nhanh thi công. UBND TP.HCM yêu cầu hoàn tất nhánh cầu N2 (từ cao tốc rẽ phải ra Mai Chí Thọ) trong năm 2025, đồng thời hoàn thành hầm chui HC1-02 nối trực tiếp cao tốc với Mai Chí Thọ vào giữa năm 2026.
Cuối tháng 10 này, TP.HCM sẽ mở rộng đường dẫn cao tốc từ An Phú đến Vành đai 2, chiều dài 3,2km, nâng từ 4 lên 8 làn xe, mặt đường rộng 36m – tổng vốn đầu tư hơn 915 tỷ đồng.
Song song đó, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ Vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (22km) cũng đang được mở rộng lên 8–10 làn xe, cùng với việc xây thêm cầu Long Thành mới 5 làn. Dự kiến toàn bộ các hạng mục sẽ hoàn thiện đồng bộ vào năm 2027.
Bên cạnh các tuyến trọng điểm, TP.HCM và Đồng Nai đang phối hợp triển khai các tuyến vành đai và cao tốc liên vùng, tạo thành mạng lưới vòng tròn khép kín kết nối trực tiếp sân bay Long Thành.
Vành đai 3 TP.HCM: Dự kiến hoàn thành và khai thác giữa năm 2026.
Vành đai 4: Khởi công năm 2026, vận hành năm 2028.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành (dài 57km, qua TP.HCM, Long An, Đồng Nai): Sẽ thông xe năm 2026, trở thành tuyến cao tốc xuyên Đông – Tây đầu tiên giúp hành khách từ miền Tây đi thẳng đến sân bay Long Thành mà không cần qua trung tâm TP.HCM.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (54km, vốn 17.800 tỷ đồng): Phấn đấu hoàn thiện cuối năm 2025.
Phía Đồng Nai cũng đang đầu tư mạnh mẽ: đường tỉnh 25C (kết nối trực tiếp sân bay với quốc lộ 51 và hương lộ 19) đã khởi công; các tuyến ĐT 25B, 770B, 773, 769 đang được mở rộng, cùng kế hoạch xây dựng 3 cây cầu lớn Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Tất cả đều hướng đến mục tiêu hình thành hệ thống kết nối “đa hướng – đa tầng” cho sân bay Long Thành.
Không chỉ dừng ở đường bộ, TP.HCM và Đồng Nai còn đặt mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt – metro kết nối hai sân bay lớn nhất Việt Nam.
Tại Đồng Nai, một tuyến metro dài 38,5km đang được lên kế hoạch, nối trực tiếp Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến sân bay Long Thành. Trong khi đó, TP.HCM cũng đang đề xuất kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành thông qua Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương và Bến Thành – Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11km, khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Metro Bến Thành – Thủ Thiêm dài 6km, đóng vai trò cầu nối trung tâm.
Đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (48km) do TP.HCM làm chủ đầu tư, được Tập đoàn Trường Hải đề xuất tham gia phát triển.
Khi hoàn thiện, toàn bộ các tuyến metro và đường sắt sẽ hội tụ tại ga Bến Thành, tạo thành “trái tim giao thông ngầm” nơi giao nhau của Metro số 1, 2, 3 và 4 – từ đó lan tỏa sức kết nối đến sân bay Long Thành chỉ trong 25–30 phút di chuyển.
Với hàng chục dự án hạ tầng đang được đồng loạt triển khai, Long Thành không chỉ là sân bay quốc tế, mà còn là “trục tăng trưởng mới” của vùng Đông Nam Bộ. Các tuyến cao tốc, metro và vành đai sẽ biến khu vực Đông TP.HCM – Đồng Nai trở thành trung tâm kinh tế – logistics – đô thị hiện đại, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Các chuyên gia của BRE nhận định, khi toàn bộ hạ tầng đồng bộ vào năm 2030, bất động sản quanh sân bay Long Thành và các khu vực kết nối trực tiếp (TP. Thủ Đức, Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hòa) sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ hạ tầng này.
Xem chi tiết tại: bre.vn