Chạy nước rút cho dự án Vành đai 3 TP.HCM

Chạy nước rút cho dự án Vành đai 3 TP.HCM

Ngày đăng: 12/07/2025 | Danh mục: Tin tức

Vượt qua nhiều trở ngại về nguồn vật liệu, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang tăng tốc thi công, với nhiều đoạn trên cao dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Những tín hiệu khả quan cho thấy công trình trọng điểm này đang bước vào giai đoạn nước rút, quyết tâm hoàn thành đúng mốc thời gian đề ra.

Không khí thi công khẩn trương dưới nắng hè

Trưa ngày 11/7, dưới cái nắng gay gắt đặc trưng của tháng 7, công trường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM vẫn nhộn nhịp và sôi động. Tiếng máy móc rền vang, tiếng thép va chạm cùng tiếng hô gọi giữa các nhóm công nhân tạo nên bức tranh thi công sống động trải dài trên hàng chục kilomet. Từng đoạn đường đang dần thành hình, mang đến hình ảnh hạ tầng giao thông hiện đại đang hình thành rõ nét.

Tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa phận TP.HCM dài khoảng 47 km, trong đó TP Thủ Đức (trước đây) chiếm gần 14 km. Tại nút giao Tân Vạn – nơi kết nối hàng loạt trục giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, ĐT743A, Nguyễn Xiển – không khí thi công trở nên đặc biệt khẩn trương. Đây là nút giao trọng điểm thuộc gói thầu XL1, dài khoảng 2,4 km, với thiết kế ba tầng và năm nhánh cầu.

Một kỹ sư tại hiện trường cho biết: “Áp lực tiến độ tại nút giao này là cực lớn. Chúng tôi phải tập trung cao độ, liên tục theo dõi bản vẽ và cập nhật tiến độ thi công từng giờ."

Đoạn Vành đai 3 đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park, những dầm cầu bê-tông dài hàng chục mét đã được lắp đặt nối tiếp nhau, tạo thành mạch tuyến liền mạch trên cao.

Dự án bước vào giai đoạn bứt tốc

Tại nhiều đoạn khác, như đoạn qua khu đô thị Vinhomes Grand Park hay gói thầu XL7 trên đường Lê Quang Đạo (xã Hóc Môn), những dầm cầu bê-tông nối tiếp nhau đã dần tạo nên tuyến đường liền mạch. Riêng gói thầu XL8 – xây dựng cầu vượt TL9 dài 7,4 km – đã hoàn tất mố trụ và bắt đầu lao dầm, vượt tiến độ nhờ không gặp khó khăn về vật liệu.

Một công nhân phụ trách hàn thép chia sẻ: “Anh em ở đây làm xuyên trưa, thay ca liên tục suốt ngày đêm. Ai cũng ý thức rằng đây là dự án trọng điểm cần hoàn thành gấp rút.”

Tiến độ khả quan và mục tiêu thông xe toàn tuyến vào 2026

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), đến ngày 31/12/2025, sẽ thông xe kỹ thuật 14,7 km cầu cạn tại TP Thủ Đức và 32,6 km đường cao tốc tại Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh. Mục tiêu cuối cùng là thông xe toàn bộ dự án thành phần 1 vào 30/6/2026.

Tính đến tháng 6/2025, dự án đã giải ngân hơn 7.848 tỷ đồng. Trong tổng số 14 gói thầu xây lắp, có 10 gói chính đang được triển khai thi công với khối lượng đạt khoảng 41%.

Về nguồn vật liệu, 13/13 mỏ cát từ các tỉnh như Đồng Tháp, Vĩnh Long đã được cấp phép, đảm bảo cung cấp đầy đủ cát san lấp cho dự án. Ban Giao thông cũng yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công, như hút chân không xử lý đất yếu hay sử dụng phương pháp CDM.

Tây Ninh tăng tốc, quyết hoàn thành phần tuyến trong năm 2025

Dự án Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 6,8 km, khởi công từ tháng 6/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 4.208 tỷ đồng. Đến nay, nhiều hạng mục đã đạt tiến độ khả quan, như gói thầu XL1 đã hoàn thành 77,9%, XL2 đạt 75,4%, và XL3 đã cơ bản hoàn thiện kết cấu cầu, đường song hành và kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ phần tuyến qua địa bàn vào cuối năm 2025, góp phần đồng bộ với toàn tuyến.

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM qua tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành và bàn giao nhánh kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tiến độ và đồng bộ các đoạn tuyến

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Bùi Xuân Cường – vừa có văn bản yêu cầu Ban Giao thông cùng các nhà thầu khẩn trương triển khai các giải pháp, bảo đảm đúng tiến độ thông xe kỹ thuật. Các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không đáp ứng yêu cầu hợp đồng.

Các đơn vị liên quan cũng được chỉ đạo lập kịch bản cụ thể cho việc thông xe kỹ thuật từng đoạn, như cầu cạn phía Đông và nút giao Tân Vạn. Đồng thời, bổ sung các hạng mục như cầu Bình Gởi và đường song hành vào dự án thành phần 1 để bảo đảm tính liên kết và hiệu quả khai thác khi toàn tuyến đi vào hoạt động.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương được giao trọng trách hoàn thiện phần lõi tuyến cao tốc qua nút giao Tân Vạn trong năm 2025, đồng bộ với đoạn cao tốc phía Đông thuộc dự án thành phần 1.


Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là công trình giao thông mang tính chiến lược, tạo đòn bẩy phát triển cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với những nỗ lực không ngừng từ các cấp quản lý đến đội ngũ thi công, kỳ vọng đến năm 2026, người dân sẽ được lưu thông trên toàn tuyến hiện đại, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng một cách hiệu quả.

Xem thêm tại: https://bre.vn

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191