Đồng Nai chấp thuận đề xuất làm metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành

Đồng Nai chấp thuận đề xuất làm metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành

Ngày đăng: 28/08/2025 | Danh mục: Tin tức

UBND tỉnh Đồng Nai vừa chính thức chấp thuận đề xuất của liên danh nhà đầu tư về việc nghiên cứu triển khai dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, kết nối TP.HCM – Đồng Nai – sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời mở ra động lực phát triển đô thị vệ tinh và bất động sản khu vực.

Chi tiết đề xuất kéo dài tuyến metro số 1

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, sau buổi họp với các sở, ngành liên quan, tỉnh đã chấp thuận theo đề xuất của Sở Tài chính về việc cho phép liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoopTập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án theo hình thức PPP (hợp tác công – tư).

Quy mô dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên bao gồm:

  • Đoạn 1: Từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (tại KCN Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5 km.

  • Đoạn 2: Từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành, chiều dài 27 km.

  • Đoạn 3: Từ trung tâm hành chính mới đến phường Trấn Biên (TP Biên Hòa cũ), dài khoảng 5 km.

Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến khoảng 38,5 km, hứa hẹn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM và Đồng Nai đến sân bay Long Thành.

Động lực phát triển đô thị thông minh TOD

Trước đó, liên danh DonaCoop – VinaCapital đã có văn bản gửi cơ quan chức năng Đồng Nai, đề xuất lập báo cáo nghiên cứu mô hình đô thị thông minh TOD (Transit-Oriented Development) gắn liền với tuyến metro này. TOD là xu hướng phát triển đô thị hiện đại, lấy giao thông công cộng làm trung tâm, từ đó tạo ra các khu đô thị mới năng động, thuận tiện cho cư dân và gia tăng giá trị bất động sản khu vực.

Tổng vốn đầu tư dự kiến

Dự án kéo dài tuyến metro số 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Toàn bộ vốn sẽ được huy động từ nguồn 100% tư nhân của liên danh và các đối tác.

Đây được coi là tín hiệu tích cực, không chỉ giảm áp lực ngân sách nhà nước mà còn thu hút dòng vốn xã hội hóa vào hạ tầng giao thông – lĩnh vực then chốt cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tác động kỳ vọng

Nếu được triển khai, dự án không chỉ giúp giảm tải cho tuyến đường bộ, rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay Long Thành mà còn kích thích thị trường bất động sản Đồng Nai, TP.HCM và vùng lân cận. Đây cũng là bước đệm quan trọng để phát triển các khu đô thị vệ tinh, gia tăng sức hút đầu tư và hình thành chuỗi kết nối hạ tầng bền vững.


Đón đọc thêm những phân tích chuyên sâu về hạ tầng và thị trường bất động sản tại: bre.vn

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191