Hạ tầng tăng tốc, bất động sản “siêu đô thị” TP.HCM mới sẽ chuyển động ra sao cuối năm 2025?

Hạ tầng tăng tốc, bất động sản “siêu đô thị” TP.HCM mới sẽ chuyển động ra sao cuối năm 2025?

Ngày đăng: 08/08/2025 | Danh mục: Tin tức

TP.HCM – siêu đô thị với diện tích hơn 6.770 km² và dân số trên 13,6 triệu người – đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính chuyển đổi lịch sử. Trọng tâm của quá trình này chính là hạ tầng giao thông – yếu tố then chốt được giới chuyên gia nhận định sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản từ nay cho đến cuối năm 2025 và xa hơn nữa.

Hạ tầng – “bệ phóng” cho đô thị liên vùng

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng việc hợp nhất các địa phương để hình thành TP.HCM mới không chỉ mang ý nghĩa hành chính, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm tích hợp lợi thế vùng. Khi hạ tầng, quỹ đất, dân số và tiềm lực kinh tế được bổ sung cho nhau, cơ hội bứt phá sẽ mở ra đồng bộ.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực phía Nam của Batdongsan.com.vn – nhấn mạnh, sau khi sáp nhập, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến Metro 3B hay đường ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là “đòn bẩy vàng” đưa thị trường bất động sản TP.HCM mở rộng tầm ảnh hưởng.

Ví dụ, Quốc lộ 13 – tuyến kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Bình Dương – sẽ được nâng cấp lên 60m với 10 làn xe (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình). Dự án dự kiến khởi công đầu 2026, hoàn thiện giai đoạn 2027–2028, giúp rút ngắn thời gian từ TP.Thủ Đức về trung tâm chỉ còn 15–20 phút. Điều này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông ở cửa ngõ Đông Bắc mà còn hình thành trục liên kết vùng hiệu quả hơn.

Song song, các tuyến Xô Viết Nghệ TĩnhĐinh Bộ Lĩnh – vốn kết nối trực tiếp với Quốc lộ 13 – cũng được đề xuất mở rộng với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, kỳ vọng giải quyết triệt để ùn tắc khu vực Hàng Xanh, vốn “nóng” suốt nhiều năm qua.

Metro 3B – Nhân tố kết nối đô thị đa cực

Một “át chủ bài” về hạ tầng là tuyến metro số 3B, dài 12,2 km, nối từ Ngã 6 Cộng Hòa (Quận 10) đến Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức). Không chỉ kết nối các khu vực trọng yếu của TP.HCM, metro 3B còn hướng tới mở rộng ra Thủ Dầu Một (Bình Dương) và xa hơn là Chơn Thành (Bình Phước) qua quy hoạch cao tốc CT.30.

Khi hoàn thành, metro 3B sẽ đóng vai trò xương sống của mạng lưới vận tải công cộng liên tỉnh, giảm tải cho Quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng và kích hoạt những chuỗi giá trị mới về bất động sản, thương mại, dịch vụ.

Bất động sản “đón sóng” hạ tầng

Thực tế một thập niên qua cho thấy, mỗi khi một dự án hạ tầng lớn đi vào hoạt động, giá trị bất động sản xung quanh tăng trưởng mạnh. Từ Phạm Văn Đồng, hầm Thủ Thiêm đến đại lộ Võ Văn Kiệt – hạ tầng luôn là “chìa khóa vàng” giúp giá trị tài sản nhảy vọt.

Trước đây, TP.Thủ Đức có giá bất động sản thấp hơn nhiều so với nội đô. Nhưng từ khi tuyến Phạm Văn Đồng và các cầu Thủ Thiêm được đưa vào khai thác, khoảng cách giá đã rút ngắn nhanh chóng. Dù hiện tại giá vẫn thấp hơn trung tâm, tiềm năng tăng tiếp là rất lớn khi các tuyến metro và cao tốc hoàn thiện.

Tuyến Metro số 1 là minh chứng: từ khi khởi công đến lúc gần hoàn thiện, giá bất động sản dọc tuyến tăng 50% – 150% tùy vị trí. Tương tự, Quốc lộ 13 – dù đã vận hành gần 20 năm – vẫn thu hút làn sóng đầu tư mới. Việc mở rộng tại TP.HCM và Bình Dương dự kiến sẽ tái định hình mặt bằng giá giai đoạn 2026–2027.

Thị trường đã xuất hiện động thái “đón sóng”:

  • Van Phuc City chuẩn bị ra mắt căn hộ cao cấp giá khoảng 130 triệu đồng/m².

  • Urban Green tăng cường đầu tư thứ cấp với mức giá 80–90 triệu đồng/m².

Dự báo cuối năm 2025: Bất động sản sẽ tăng tốc?

Trong bối cảnh hạ tầng được “nạp năng lượng”, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản TP.HCM mới sẽ bứt tốc mạnh mẽ từ nay đến cuối năm 2025, đặc biệt tại các khu vực hưởng lợi trực tiếp từ dự án giao thông lớn.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, cho rằng bất động sản gần các tuyến hạ tầng mới thường tăng giá bền vững nhờ ba yếu tố:

  1. Nhu cầu mua cao

  2. Khả năng kết nối vượt trội

  3. Sự hình thành hệ sinh thái đô thị đồng bộ

Số liệu từ Savills Việt Nam cho thấy: chỉ trong vòng hai năm sau khi một tuyến đường mới hoàn thiện, số lượng trung tâm thương mại, dịch vụ có thể tăng tới 40%, trong khi trường học và bệnh viện tăng 25–30%. Đây là “vòng xoáy tích cực” giúp giá bất động sản tiếp tục leo thang.

Với những động lực hạ tầng khổng lồ này, TP.HCM mới đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và người mua ở thực. Xem thêm những phân tích chi tiết tại bre.vn để không bỏ lỡ cơ hội trong làn sóng dịch chuyển này.

Bài viết liên quan

Lịch sử dịch chuyển trung tâm bất động sản TP.HCM bắt đầu hình thành tại Bình Dương cũ

03/11/2025
BRE - Phân tích xu hướng dịch chuyển trung tâm bất động sản TP.HCM về Bình Dương, mở ra chu kỳ phát triển mới với...
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191