Hạ tầng TP.HCM (mới) sẽ phát triển ra sao sau sáp nhập?

Hạ tầng TP.HCM (mới) sẽ phát triển ra sao sau sáp nhập?

Ngày đăng: 25/08/2025 | Danh mục: Tin tức

Việc sáp nhập hành chính TP.HCM với một số địa phương lân cận đang mở ra nhiều cơ hội đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch hạ tầng. Tại hội thảo mới đây, TS. Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) đã nhấn mạnh: định hướng phát triển của TP.HCM (mới) sẽ tập trung vào hai nội dung lớn: kinh tế - xã hộiphân bố dân cư gắn với hạ tầng.

5 trụ cột định hướng phát triển TP.HCM mới

Thứ nhất, đẩy mạnh phát triển kinh tế với các động lực mang tính đột phá. Thành phố sẽ chú trọng công nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh theo mô hình University CityQuadruple Helix (Nhà nước - Trường đại học - Doanh nghiệp - Cộng đồng). Đồng thời, ưu tiên dịch vụ chất lượng cao (tài chính quốc tế, công nghệ) và khai thác tiềm năng kinh tế biển (cảng nước sâu, logistics, năng lượng, du lịch sinh thái).

Thứ hai, tái cấu trúc khu vực phát triển để tận dụng thế mạnh sẵn có, tránh tình trạng cạnh tranh chồng chéo giữa các địa phương trước đây, từ đó tối ưu hóa nguồn lực xã hội.

Thứ ba, tăng cường kết nối giữa các khu vực thông qua hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại và chuyển đổi số toàn diện (chính quyền số, xã hội số, kinh tế số).

Thứ tư, thúc đẩy sự chia sẻ, khai thác chung và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật – xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Thứ năm, phát triển hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực để bảo đảm cân bằng, ổn định và hài hòa trong toàn đô thị.

Hình thành 5 khu vực phát triển kinh tế trọng điểm

Dựa trên định hướng, TP.HCM (mới) sẽ phát triển 5 khu vực kinh tế tập trung:

  • Khu vực sản xuất công nghiệp: tại các phường, xã thuộc tỉnh Bình Dương trước đây.

  • Khu vực đổi mới sáng tạo – công nghệ cao: Tăng Nhơn Phú, Đông Hòa, Bình Dương, Nhà Bè.

  • Khu trung tâm tài chính – công nghệ: Sài Gòn và Thủ Thiêm.

  • Khu công nghiệp chuyên sâu, hàng hải và logistics: Phú Mỹ, Tân Phước, Long Sơn.

  • Khu không gian biển và sinh thái hải đảo: Vũng Tàu, Hồ Tràm, Cần Giờ, Côn Đảo…

Đặc biệt, nguyên tắc phát triển gắn chặt với hệ thống đường bộ (vành đai, cao tốc)đường sắt vận tải hàng hóa, đồng thời phân bố dân cư theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) – đô thị định hướng giao thông công cộng.

Mạng lưới hạ tầng đường sắt sau sáp nhập

Theo ông Hải, TP.HCM (mới) sẽ có mạng lưới đường sắt quy mô hơn 1.000 km, lớn nhất cả nước:

  • Đường sắt quốc gia: 8 tuyến, dài 585km, bao gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam, TP.HCM – Cần Thơ, TP.HCM – Tây Ninh, Biên Hòa – Vũng Tàu…

  • Đường sắt đô thị: 1.012km, trong đó TP.HCM cũ 582km (13 tuyến), Bình Dương 305km (12 tuyến), Bà Rịa – Vũng Tàu 125km (3 tuyến).

Ví dụ, tại Bình Dương có tuyến số 1 (Thành phố mới – Suối Tiên, dài 31,6km), tuyến số 2 (Thủ Dầu Một – Hiệp Bình Phước, dài 23,3km)… Tại Vũng Tàu có tuyến số 3 (Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ, dài 40km) kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Thách thức và cơ hội

Bên cạnh cơ hội lớn, TP.HCM (mới) cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như: vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp đường sắt, công tác bồi thường – tái định cư và xây dựng mô hình quản lý – vận hành hiệu quả.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng: với quy mô dân số hơn 14 triệu dân, TP.HCM mới sẽ cần tái định hình mục tiêu tăng trưởng và cơ cấu quy hoạch. Trong ngắn hạn 3-5 năm, cơ cấu sản phẩm bất động sản có thể chưa thay đổi nhiều, nhưng về lâu dài, quy hoạch hạ tầng giao thông sẽ là yếu tố then chốt định hình thị trường bất động sản.

Hệ thống giao thông hiện đại không chỉ đóng vai trò xương sống vận chuyển hàng hóa, mà còn trực tiếp tác động đến diện mạo đô thị và phân bổ dân cư.


Xem thêm các phân tích chuyên sâu về hạ tầng và bất động sản tại bre.vn.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191