Hai tuyến metro hơn 4,5 tỷ USD sắp đầu tư tại cửa ngõ TP.HCM – Thị trường bất động sản hưởng lợi ra sao?

Hai tuyến metro hơn 4,5 tỷ USD sắp đầu tư tại cửa ngõ TP.HCM – Thị trường bất động sản hưởng lợi ra sao?

Ngày đăng: 18/11/2025 | Danh mục: Tin tức

Khu Đông Bắc TP.HCM đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi hai tuyến metro trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ USD được ưu tiên triển khai. Đây là cơ sở để thị trường bất động sản khu vực này hưởng lợi rõ rệt, mở ra cơ hội đón đầu hạ tầng cho nhà đầu tư và người mua ở thực.

Quy hoạch hai tuyến metro cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM

Theo kế hoạch tổng thể, khu vực Bình Dương (cũ) sẽ có hai tuyến metro được đầu tư trước năm 2035: tuyến số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên)tuyến số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM).

  • Tuyến metro số 1 dài 32,43 km, trong đó tuyến chính trên cao 29,01 km và đoạn nối depot dài 3,42 km. Điểm đầu tại trung tâm Thành phố mới, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, và điểm cuối tại ga bến xe Suối Tiên, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An. Toàn tuyến có 19 ga trên cao và 1 depot tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 46.725 tỷ đồng (tương đương 1,77 tỷ USD). UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

  • Tuyến metro số 2 dài 21,87 km, toàn bộ trên cao, bắt đầu từ ga S5 tuyến metro số 1 (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũ), đi qua phường Bình Hòa và kết thúc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Đây là điểm kết nối với metro số 3 TP.HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước cũ. Toàn tuyến có 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với metro số 3 TP.HCM, tổng mức đầu tư dự kiến 59.968 tỷ đồng (≈ 2,27 tỷ USD). Trong tương lai, tuyến metro này sẽ kéo dài kết nối đến phường Bình Dương và đấu nối đến Chơn Thành, Đồng Nai, tạo trục giao thông liên vùng xuyên suốt.

Hạ tầng đồng bộ – động lực tăng giá bất động sản

Bên cạnh hai tuyến metro, khu Đông Bắc TP.HCM còn được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng lớn như:

  • Mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m với 10 làn xe từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương, dự kiến khởi công quý 4/2026 và hoàn thành năm 2028, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.

  • Mở rộng tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, đồng bộ với Quốc lộ 13.

  • Dự án Vành đai 3 với vốn 75.378 tỷ đồng, dự kiến thông xe một số tuyến trong năm nay và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 6/2026, kết nối TP.HCM với các khu vực lân cận.

Những dự án này giúp khu Đông Bắc TP.HCM trở thành điểm nóng đầu tư, nơi các nhà phát triển bất động sản liên tục tung sản phẩm mới.

Dự án bất động sản đón đầu metro

Trước khi hai tuyến metro đi vào triển khai, các dự án quanh khu vực đã được chú ý, ví dụ:

  • Setia Edenia của S P Setia, nằm tại trung tâm Lái Thiêu, liền kề ga metro số 1, gần ngã tư Cầu Ông Bố, kết nối nhanh với Phạm Văn Đồng. Dự án gần Lotte Mart, Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương, trường quốc tế, Aeon Mall và sân golf Sông Bé.

  • La Pura của Phát Đạt và các dự án như The Emerald Garden View, Lavita Thuận An, Green Tower, Midori Park The Ten, The Habita, The Gió… đều nằm dọc tuyến metro số 1 và số 2, hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng.

Theo chị Tuyết Nga – môi giới khu vực, nhà đầu tư đón đầu metro nhìn thấy rõ ba lớp hiệu ứng hạ tầng:

  1. Kỳ vọng từ phê duyệt: Tạo hiệu ứng tăng giá ngay từ khi dự án metro được phê duyệt.

  2. Tái cấu trúc sản phẩm: Các dự án quanh metro chuyển sang mô hình đô thị nén, tối ưu bán kính đi bộ, gia tăng tiện ích tầng đế.

  3. Định giá theo hiệu quả sử dụng: Khoảng cách tính theo phút quan trọng hơn theo km, khiến bất động sản gần ga duy trì mức giá cao hơn.

Hiệu ứng metro trên thế giới và Việt Nam

  • Tại Riyadh (Ả-rập Xê-út), giá nhà trong phạm vi đi bộ 15 phút đến ga metro tăng 78%, khu vực xa hơn tăng 22%.

  • Singapore, giá nhà trong bán kính 400m quanh Circle Line tăng 15% sau khi đi vào hoạt động năm 2012.

  • Bangkok ghi nhận mức tăng 7–21%, tùy khoảng cách đến ga.

Tại Việt Nam:

  • Hà Nội: Giá căn hộ quanh tuyến metro Cầu Giấy – Nhổn tăng hơn 40% trong 1 năm.

  • TP.HCM: Các dự án dọc metro số 1 tăng 35–70%. Ví dụ, Masteri Thảo Điền tăng từ 35–39 triệu/m² (2015) lên 69–75 triệu/m² (quý 2/2024).

  • Xa lộ Hà Nội: Giá tăng từ 45–80 triệu/m² (2010) lên 90–130 triệu/m² (2025), gần gấp đôi sau khi metro vận hành.

Kết luận: cơ hội đón đầu hạ tầng

Từ giai đoạn khởi công đến hoàn thiện, bất động sản quanh trục metro thường tăng 50–60%, tạo “công thức tăng giá” rõ ràng cho nhà đầu tư thông minh. Với hai tuyến metro hơn 4,5 tỷ USD chuẩn bị đầu tư tại cửa ngõ TP.HCM, thị trường khu Đông Bắc đang mở ra cơ hội lớn cho cả nhà đầu tư lẫn người mua ở thực.

Xem chi tiết thông tin tại BRE

Bài viết liên quan

Cập nhật tiến độ xây dựng The Emerald Boulevard mới nhất tháng 12/2025

15/12/2025
Chào bạn, tôi rất vui khi được cập nhật tiến độ xây dựng The Emerald Boulevard mới nhất trong tháng 12/2025 theo các...
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191