Tin tức
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc để kịp thông xe kỹ thuật vào tháng 12 sắp tới. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của khu vực, kết nối TPHCM với Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Dương, mở ra kỳ vọng lớn trong việc giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Trong 4 cây cầu vượt thuộc đoạn đi qua Bình Dương (cũ), cầu vượt qua đường Nguyễn Thị Minh Khai – thuộc gói thầu xây lắp số 3 (XL3) – đã chính thức thành hình. Đây được xem là dấu mốc quan trọng cho tiến độ dự án, đồng thời là hình ảnh trực quan khẳng định quyết tâm đẩy nhanh thi công của các nhà thầu.
Toàn tuyến đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua nhiều địa phương trọng điểm như TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Dương. Với tổng vốn đầu tư hơn 75.378 tỷ đồng, đây là một trong những dự án giao thông lớn nhất hiện nay.
.jpg)
Trong chuyến khảo sát thực tế tại công trình mới đây, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương, làm "ba ca, bốn kíp" để đảm bảo tiến độ dự án. Phó thủ tướng yêu cầu phải cơ bản hoàn thành để thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và đến giữa năm 2026 thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM.
.jpg)
Trong bối cảnh đang trong mùa mưa, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi. Vào ngày mưa, nhà thầu tập trung xử lý các hạng mục bên trong không bị ảnh hưởng thời tiết. Khi trời nắng, các nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
.jpg)
Ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương cho biết, đơn vị sẽ theo dõi và đôn đốc sát sao tiến độ đối với các nhà thầu thi công; lắp đặt camera giám sát để đôn đốc và theo dõi chặt chẽ tại công trình.
.jpg)
Ông Nguyễn Văn Cừ - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy công trường, Tổng công ty Xây dựng số 1 cho biết: đối với hạng mục nền mặt đường không thể thi công trong mùa mưa, đơn vị sẽ mua thêm bạt để che chắn 10-20 m, đảm bảo công việc diễn ra liên tục. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng chủ động tập kết vật tư đất, đá về công trường để sẵn sàng thi công ngay khi thời tiết nắng ráo.
.jpg)
Ông Hoàng Anh Đào - Giám đốc Xí nghiệp 847, Công ty 340, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay ngoài yếu tố thời tiết là nguồn vật liệu đất đắp nền đường. “Chúng tôi sẽ cố gắng huy động thiết bị và nhân lực để tăng ca, tăng kíp nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra"- ông Đào cho hay.
.jpg)
Để đảm bảo đúng tiến độ, kịp ngày hẹn thông xe kỹ thuật, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương (TPHCM) đã phát động thi đua "100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ".
.jpg)
Được thi công từ cuối năm 2023, đến nay công trình cầu vượt đường Nguyễn Thị Minh Khai đã thi công nối nhịp, dần hình thành. Đây là cầu vượt đường đô thị đầu tiên trong số 4 cầu vượt đã lộ diện.
Riêng đoạn qua Bình Dương (cũ) có chiều dài gần 27 km, bắt đầu từ nút giao Tân Vạn và kết thúc tại cầu Bình Gởi. Tổng mức đầu tư cho đoạn này hơn 19.200 tỷ đồng, được thiết kế với 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên cùng hệ thống hành lang dành cho cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.
Sự xuất hiện của cầu vượt Vành đai 3 đầu tiên không chỉ là dấu hiệu tích cực về tiến độ mà còn mang đến kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông nội đô, rút ngắn thời gian di chuyển liên vùng. Đồng thời, dự án còn góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, công nghiệp và bất động sản tại các khu vực mà tuyến đường đi qua.
Có thể thấy, khi toàn tuyến đi vào vận hành, Vành đai 3 TPHCM sẽ trở thành “mạch máu” giao thông chiến lược, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho cả khu vực Đông Nam Bộ.
Xem thêm tại Bre.vn