Lộ số vốn “khủng” để triển khai loạt hạ tầng kết nối Đồng Nai với TP.HCM

Lộ số vốn “khủng” để triển khai loạt hạ tầng kết nối Đồng Nai với TP.HCM

Ngày đăng: 28/08/2025 | Danh mục: Tin tức

Nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh Đồng Nai cho các dự án hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM và sân bay Long Thành hiện lên tới hơn 64.000 tỉ đồng. Đây được xem là con số “khủng” phản ánh tầm nhìn chiến lược trong việc thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển đô thị và nâng cao sức bật cho toàn khu vực.

Hạ tầng kết nối vùng Đông Nam Bộ – Tây Nam Bộ: Đồng Nai đóng vai trò then chốt

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, để gia tăng tính kết nối vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ – đặc biệt là với TP.HCM và sân bay Long Thành – nhu cầu vốn đầu tư là cực kỳ lớn. Hệ thống hạ tầng không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là động lực then chốt cho kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và phát triển đô thị bền vững.

Hiện tại, Đồng Nai đang phối hợp cùng các địa phương triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm mang tính liên vùng. Nổi bật có các dự án cầu đường bộ như: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền – trực tiếp kết nối với TP.HCM. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung đầu tư cầu Mã Đà cùng tuyến đường nối thẳng đến Vành đai 4 – TP.HCM. Tổng ngân sách địa phương tham gia các dự án này đã vượt mức 24.000 tỉ đồng.

Gánh vác hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia

Không chỉ dừng lại ở các cây cầu chiến lược, Đồng Nai còn phải “chia sẻ” gánh nặng ngân sách với nhiều dự án giao thông huyết mạch khác:

  • Đóng góp 50% chi phí giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (hơn 3.000 tỉ đồng).

  • Tham gia 50% tổng vốn đầu tư dự án Vành đai 3 – TP.HCM (gần 2.000 tỉ đồng).

  • Góp vốn vào Vành đai 4 – TP.HCM với hơn 14.000 tỉ đồng.

  • Bố trí ngân sách cho các dự án cao tốc quan trọng khác như TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (474 tỉ đồng), Gia Nghĩa – Chơn Thành (hơn 1.200 tỉ đồng).

  • Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 (đoạn Đồng Xoài – Chơn Thành) với hơn 1.400 tỉ đồng.

  • Mở rộng tuyến Đường tỉnh 753 (247 tỉ đồng).

Song song đó, Đồng Nai còn đang triển khai nhiều dự án giao thông chiến lược nhằm tăng khả năng kết nối trực tiếp đến Sân bay quốc tế Long Thành, bao gồm các tuyến 769, 773, 770B với tổng vốn đầu tư lên tới 18.000 tỉ đồng.

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 22.000 tỉ đồng

Để đảm bảo tiến độ và có thêm nguồn lực cho các công trình giao thông quan trọng, Đồng Nai đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm 22.000 tỉ đồng. Cụ thể:

  • Hơn 1.300 tỉ đồng để sửa chữa, cải tạo các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn.

  • Hơn 9.300 tỉ đồng cho dự án cầu Cát Lái.

  • Khoảng 11.300 tỉ đồng dành cho dự án cầu Mã Đà cùng tuyến đường dẫn kết nối đến Vành đai 4 – TP.HCM.

Đồng Nai – “điểm nóng” hạ tầng và bất động sản vệ tinh

Có thể thấy, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng, Đồng Nai đang trở thành tâm điểm hạ tầng của khu vực phía Nam. Đây cũng chính là “đòn bẩy” thúc đẩy thị trường bất động sản vệ tinh, đặc biệt là những khu vực liền kề sân bay Long Thành và trục kết nối về TP.HCM.

Theo dõi thêm những phân tích chuyên sâu về hạ tầng và thị trường bất động sản tại: bre.vn

Bài viết liên quan

Lịch sử dịch chuyển trung tâm bất động sản TP.HCM bắt đầu hình thành tại Bình Dương cũ

03/11/2025
BRE - Phân tích xu hướng dịch chuyển trung tâm bất động sản TP.HCM về Bình Dương, mở ra chu kỳ phát triển mới với...
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191