Tin tức
Khu Tây TP HCM sắp bước vào giai đoạn bứt tốc mạnh mẽ khi nút giao Mỹ Yên – điểm kết nối chiến lược giữa ba cao tốc quan trọng – chính thức thông xe kỹ thuật ngày 19/12. Sự kiện này mở ra mạng lưới liên kết mới mẻ, giúp tăng tính kết nối vùng, giảm tải giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – đô thị trong những năm tới.
Thông tin chi tiết xem tại BRE.
.jpg)
Nút giao Mỹ Yên (Tây Ninh) là điểm giao của ba tuyến đường xương sống:
Cao tốc TP HCM – Trung Lương
Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Vành đai 3
Phần cầu và đường tại nút giao đã hoàn thiện, trong khi phần đường chính của cao tốc đạt hơn 87% tiến độ. Từ ngày 19/12, xe có thể di chuyển trực tiếp từ cao tốc TP HCM – Trung Lương xuống nút giao Mỹ Yên để kết nối sang đường Nguyễn Hữu Trí, rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông theo hướng Tây Nam – Tây Bắc.
Cũng trong ngày 19/12, tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với chiều dài gần 100 km sẽ được khởi công nâng cấp từ 4 làn lên 8 làn xe, bổ sung thêm 2 làn dừng khẩn cấp.
Tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng sẽ giúp tuyến đường đạt tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với vận tốc thiết kế 120 km/h.
Riêng đoạn cao tốc đi qua Tây Ninh dài 23 km, cần giải phóng hơn 60 ha đất với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.300 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này từng là tuyến đường chiến lược khi đưa vào hoạt động từ năm 2010. Sau khi dừng thu phí, lượng xe tăng hơn 30%, lên đến 50.000 lượt/ngày đêm – dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên. Việc mở rộng sẽ giải quyết triệt để điểm nghẽn này.
Song song với nút giao và cao tốc, khu Tây đang chứng kiến hàng loạt dự án quy mô lớn:
Tuyến Vành đai 3 dài 90 km, tổng đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, là trục giao thông trọng yếu kết nối TP HCM – Đồng Nai – Tây Ninh.
Đoạn qua Tây Ninh dài 6,8 km, dự kiến thông xe kỹ thuật đầu năm 2026, góp phần hoàn chỉnh hệ thống vành đai liên vùng.
Tuyến đường Nguyễn Hữu Trí dài 9 km đã triển khai mở rộng từ 12 m lên 30 m, tổng đầu tư 1.850 tỷ đồng.
Khoảng 8,3 km của tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn đường đô thị với mặt đường rộng 20 m, nền 30 m, hỗ trợ kết nối trực tiếp với Vành đai 3, đường Nguyễn Văn Tiếp, 830E và cao tốc Trung Lương.
Vành đai 4 dài gần 160 km với vốn đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng.
Đoạn qua Tây Ninh dài hơn 78 km, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, sau đó mở rộng lên 8 làn.
UBND tỉnh Tây Ninh đang hoàn thiện thủ tục để khởi công vào năm sau và đưa vào khai thác năm 2029.
Khi toàn bộ mạng lưới cao tốc và vành đai hoàn chỉnh, khu Tây TP HCM sẽ trở thành một vùng chiến lược mới, mở ra dư địa phát triển:
Kêu gọi đầu tư mạnh vào công nghiệp – logistics
Thu hút dân cư trẻ và chuyên gia về sinh sống
Mở rộng không gian đô thị về phía Long An – Tây Ninh
Gia tăng giá trị đất và tính thanh khoản của bất động sản khu vực
Một ví dụ nổi bật là khu đô thị Eco Retreat 220 ha của nhà sáng lập Ecopark, tọa lạc ngay tâm điểm của chuỗi hạ tầng đang triển khai. Từ TP HCM, cư dân có thể di chuyển qua Võ Văn Kiệt – cao tốc Trung Lương – nút giao Mỹ Yên – Nguyễn Hữu Trí, với thời gian chỉ khoảng 30 phút lái xe.
Sự xuất hiện của hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang dần tái định hình bản đồ phát triển khu Tây. Khi các tuyến đường lớn đồng loạt hoàn thiện, khu vực không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị và công nghiệp.
Hệ thống hạ tầng này được dự báo sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn vùng trong thập kỷ tới.
Xem thêm thông tin tại BRE.