Tin tức
Ngày 12-8, Văn phòng Chính phủ đã phát hành Thông báo về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau buổi kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Một trong những điểm nhấn quan trọng là yêu cầu nghiên cứu ngay tuyến đường tàu điện ngầm kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, đảm bảo đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại của khu vực.
Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu mới của Dự án là đến ngày 19-12-2025 cơ bản hoàn thành, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành. Các đơn vị liên quan cần xây dựng lại “đường găng” tiến độ, xác định chính xác mốc thời gian này để hoàn thiện toàn bộ các gói thầu và hạng mục.
Toàn bộ 4 dự án thành phần phải được triển khai song song, bảo đảm khi khánh thành sẽ đồng thời đi vào hoạt động, tạo nên một tổ hợp hạ tầng hàng không hiện đại hàng đầu khu vực.
Thủ tướng yêu cầu hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành phải thông suốt với cao tốc, đường bộ và đặc biệt là tuyến đường sắt. Việc hoàn thiện công trình không chỉ đúng tiến độ mà còn cần đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, cảnh quan môi trường, tuyệt đối tránh tiêu cực, tham nhũng hay lãng phí.
Bên cạnh đó, việc quy hoạch “thành phố sân bay” cũng phải được thực hiện đồng bộ, phù hợp tiến độ khai thác, vận hành sân bay.
Bộ Tài chính: Nghiên cứu và đề xuất triển khai khu Logistic, khu thương mại tự do theo đề xuất của ACV, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8-2025.
Bộ Xây dựng: Rà soát, áp dụng quy định hiện hành để khẩn trương xây dựng các tuyến đường kết nối với Dự án, ưu tiên hoàn thành trước ngày 19-12-2025.
UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai: Phối hợp nghiên cứu ngay tuyến tàu điện ngầm Tân Sơn Nhất – Long Thành, trình Thủ tướng xin chủ trương ngay trong tháng 8-2025.
Bộ Xây dựng và ACV: Đề xuất triển khai đường cất hạ cánh thứ 3, báo cáo trong tháng 8-2025.
Để bảo đảm tiến độ và hiệu quả, Thủ tướng cho phép áp dụng quy định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Nghị định 17/2025/NĐ-CP ngày 26-2-2025, nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tiêu cực. Đồng thời, Bộ Xây dựng phải thực hiện nghiệm thu nhà nước đối với toàn bộ công trình xây dựng.
Việc nghiên cứu và triển khai tuyến tàu điện ngầm Tân Sơn Nhất – Long Thành không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay mà còn mở ra một “mạch máu” giao thông mới, góp phần nâng tầm vị thế của Long Thành thành trung tâm hàng không quốc tế hiện đại.
Xem thêm các thông tin bất động sản, hạ tầng và dự án liên quan tại bre.vn để cập nhật những diễn biến mới nhất.