Nút giao Tân Vạn – một trong những hạng mục có quy mô lớn và kỹ thuật phức tạp nhất của dự án Vành đai 3 TP.HCM – đang được các đơn vị thi công tăng tốc triển khai với cường độ cao. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết áp lực ùn tắc tại cửa ngõ Đông Bắc, đồng thời tăng cường khả năng kết nối liên vùng giữa TP.HCM và Đồng Nai khi hoàn thành vào năm 2026.

Công trường hoạt động liên tục trên ba tầng giao thông
Ghi nhận trong những ngày giữa tháng 12, tại công trường nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1, hàng trăm kỹ sư và công nhân đang làm việc xuyên ngày đêm. Các hạng mục được triển khai đồng loạt trên cả ba tầng giao thông, thể hiện quyết tâm bám sát tiến độ của chủ đầu tư và các nhà thầu.
Nút giao Tân Vạn là điểm giao cắt của 6 trục giao thông huyết mạch gồm Xa lộ Hà Nội, tuyến metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT743A, đường Nguyễn Xiển và cầu Đồng Nai. Với vai trò trung tâm điều tiết giao thông khu vực Đông Nam Bộ, công trình có quy mô 3 tầng giao thông và 5 nhánh cầu vượt, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao trong điều kiện mặt bằng hạn chế và lưu lượng phương tiện lớn.
Nhiều hạng mục quan trọng đang được đẩy nhanh
Tại khu vực Quốc lộ 1, các trụ bê tông của nhánh cầu vượt đã cơ bản hoàn thành, các trụ còn lại đang được thi công khẩn trương. Nhánh xuống của tuyến Vành đai 3 trên cao đã bước vào giai đoạn gác dầm, trong khi tầng 3 – khu vực được đánh giá phức tạp nhất – đang được triển khai với cường độ cao nhất.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án, nút giao Tân Vạn có chiều dài khoảng 2,5 km, đến nay gói thầu XL1 đã đạt khoảng 45% khối lượng theo hợp đồng. Hiện có 7 nhà thầu cùng tham gia thi công các hạng mục cầu và đường, cơ bản đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.
Nỗ lực vượt khó để đảm bảo tiến độ hoàn thành năm 2026
Quá trình thi công vẫn gặp không ít thách thức, đặc biệt là tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng như đất, đá và biến động giá so với thời điểm ký hợp đồng. Bên cạnh đó, thời tiết mưa kéo dài trong thời gian qua cũng ảnh hưởng đến công tác thi công nền đường.
Để bù tiến độ, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu sẽ tăng cường thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công tăng ca. Dự kiến, đến ngày 30/4/2026 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật cầu cạn tuyến chính, trong khi các tuyến đường song hành sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 6/2026.
Hiện nay, trên công trường có hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 140 máy móc, thiết bị hoạt động liên tục. Các hạng mục cầu được triển khai không gián đoạn, còn phần đường được tổ chức tăng ca nhằm bù lại thời gian bị ảnh hưởng bởi mưa.
Động lực phát triển cho khu vực Đông Bắc TP.HCM
Khi hoàn thành, nút giao Tân Vạn không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, tạo lực đẩy cho phát triển đô thị, logistics và thị trường bất động sản khu vực.
Các thông tin cập nhật về hạ tầng giao thông và thị trường bất động sản liên quan Vành đai 3 được đăng tải tại BRE.