TP.HCM đề xuất 4 kịch bản đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành: Bước đột phá cho giao thông đô thị

TP.HCM đề xuất 4 kịch bản đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành: Bước đột phá cho giao thông đô thị

Ngày đăng: 23/10/2025 | Danh mục: Tin tức

TP.HCM đang tăng tốc trong việc hiện thực hóa kế hoạch kết nối hai sân bay lớn nhất khu vực phía NamTân Sơn Nhất và Long Thành – bằng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, mở ra kỳ vọng về một trục giao thông chiến lược, thông suốt và bền vững trong tương lai gần.

Theo UBND TP.HCM, việc hình thành tuyến đường sắt này không chỉ giúp rút ngắn thời gian trung chuyển hành khách, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM.

TP HCM đề xuất 4 kịch bản đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành- Ảnh 1.


4 phương án kết nối hai sân bay: Đa hướng, linh hoạt và khả thi

Dựa trên quy hoạch giao thông đô thị hiện hành, TP.HCM đã đưa ra 4 phương án sơ bộ nhằm tối ưu hóa kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhấtsân bay Long Thành thông qua mạng lưới metro và đường sắt đô thị.

Phương án 1: Metro số 2 kết nối tuyến Thủ Thiêm – Long Thành

Hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất di chuyển đến ga Bà Quẹo bằng tuyến metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành – Thủ Thiêm), sau đó tiếp tục đi theo tuyến Thủ Thiêm – Long Thành để đến sân bay Long Thành.
➡ Đây là phương án được TP.HCM đánh giá khả thi nhất nhờ tính liên tục, đồng bộ và thuận tiện trong kết nối.

Phương án 2: Metro số 6 kết nối với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành

Tuyến metro số 6 sẽ đảm nhận vai trò trung chuyển từ Tân Sơn Nhất đến nút giao Phú Hữu, nơi hành khách có thể nối ray sang tuyến Thủ Thiêm – Long Thành để tiếp tục hành trình.
Phương án này được xem là giải pháp bổ trợ linh hoạt, giúp giảm tải cho tuyến metro số 2 trong tương lai.

Phương án 3: Metro số 4 kết hợp metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành

Người dân có thể đi từ Tân Sơn Nhất theo metro số 4 đến Bến Thành, sau đó chuyển sang metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm) để kết nối với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Phương án này có ưu điểm tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu của mạng metro trung tâm TP.

Phương án 4: Kết hợp nhiều tuyến metro liên vùng

Phương án cuối cùng liên kết metro số 2, metro số 1 kéo dài qua Đồng Nai, metro số 2 của Đồng Nai và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Lộ trình này hình thành một mạng lưới liên tỉnh hoàn chỉnh, tạo liên kết vùng mở rộng giữa TP.HCM và Đồng Nai, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong dài hạn.


Metro số 2 – Thủ Thiêm – Long Thành: Phương án ưu tiên triển khai sớm

UBND TP.HCM nhận định, kết nối thông qua metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thànhlựa chọn tối ưu nhất hiện nay.

  • Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 12 km, đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025hoàn thành trước năm 2032.

  • Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm (khoảng 6 km) sẽ đi ngầm theo đường Hàm Nghi và Mai Chí Thọ, giúp giảm thiểu tác động giải tỏa và đẩy nhanh tiến độ thi công.

  • Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành đi dọc theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3, phần lớn qua đất trống – rất thuận lợi cho việc thi công nhanh và chi phí tối ưu.

Khi hoàn thành, tuyến này sẽ trở thành hành lang vận tải xương sống, kết nối trung tâm TP.HCM – Thủ Thiêm – Long Thành, đồng thời tích hợp giao điểm với metro số 1, 2, 3 và 4 tại ga Bến Thành.


Tích hợp đồng bộ – Mở rộng tầm nhìn giao thông đô thị

Không chỉ dừng lại ở việc kết nối hai sân bay, quy hoạch này còn hướng đến một mạng lưới giao thông đô thị đa tầng, hiện đại và liên thông, giúp TP.HCM mở rộng không gian phát triển về phía Đông.

TP HCM đề xuất 4 kịch bản đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành- Ảnh 2.

Khi metro số 6 được triển khai, tuyến này sẽ đi qua cả ba nhà ga T1, T2, T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó kết nối trực tiếp với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Nhờ vậy, thành phố sẽ có hệ thống vận tải công cộng hoàn chỉnh, giúp giảm áp lực cho đường bộ và khu vực trung tâm.

UBND TP.HCM cho biết, thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực và tiến độ thi công đồng bộ giữa các tuyến metro, đảm bảo hạ tầng, công nghệ và kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng mở rộng trong tương lai.


Động lực cho phát triển vùng và thị trường bất động sản vệ tinh

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Long Thành dự kiến khai thác từ năm 2026. Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ đảm nhận các chuyến bay nội địa (khoảng 29,5 triệu khách/năm), còn Long Thành phụ trách các chuyến quốc tế (hơn 19 triệu khách/năm).

Dự kiến, lượng hành khách trung chuyển giữa hai sân bay có thể đạt 1,5 triệu lượt/năm, tương đương hơn 4.000 người mỗi ngày – một con số khổng lồ, đòi hỏi hệ thống kết nối nhanh, hiện đại và bền vững.

Không chỉ thúc đẩy hạ tầng giao thông, tuyến đường sắt này còn được kỳ vọng mở ra chuỗi giá trị lan tỏa mạnh mẽ đến các khu vực như Thủ Thiêm, quận 9 (cũ), Nhơn Trạch và Long Thành, kéo theo sức bật cho thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM.


Kết luận: Trục giao thông chiến lược – Cú hích phát triển toàn vùng

Việc TP.HCM đề xuất 4 phương án đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất – Long Thành không chỉ là một bước đi chiến lược về hạ tầng, mà còn là tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch đô thị – giao thông – kinh tế vùng.

Khi hạ tầng hoàn thiện, TP.HCM sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời mở rộng sức hút đầu tư, du lịch và bất động sản vệ tinh.


Cập nhật thêm tin tức hạ tầng – thị trường – đầu tư bất động sản mới nhất tại: BRE.VN

Bài viết liên quan

Bất động sản Bình Dương cũ đang hút vốn mạnh, vì sao?

23/10/2025
Thị trường bất động sản Bình Dương cũ đang trở thành “điểm đến vàng” trong dòng chảy đầu tư hậu sáp nhập....
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191