Tin tức
(PLO) – Vào chiều 29-7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác đi khảo sát thực địa tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một trong những dự án giao thông trọng điểm tại khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Mục tiêu là phấn đấu hoàn tất hồ sơ, trình HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư ngay trong kỳ họp tháng 8 tới.
Cùng tham gia chuyến khảo sát là đại diện Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và Chuyên ngành Nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu – đơn vị đang đại diện chủ đầu tư dự án. Đồng thời, UBND các xã thuộc TP Phú Mỹ, huyện Châu Đức và Xuyên Mộc (cũ) – nơi dự án đi qua – cũng có mặt để phối hợp làm việc và đóng góp ý kiến.
.jpg)
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khảo khát thực địa và nghe Ban QLDA báo cáo hướng tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án đường cao tốc đô thị Hồ Tràm – Long Thành có tổng chiều dài khoảng 41km, bắt đầu từ điểm giao với đường Vành đai 4 TP.HCM và tỉnh lộ 991, kết thúc tại đoạn giao với đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu (ĐT 994), thuộc khu vực xã Hồ Tràm. Đây được đánh giá là tuyến giao thông chiến lược, giúp tăng cường kết nối giữa sân bay quốc tế Long Thành và khu du lịch Hồ Tràm – Bình Châu.
Ban Quản lý dự án đã trình bày ba phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), với tổng mức đầu tư dao động từ hơn 18.756 đến hơn 20.321 tỉ đồng. Trong đó, riêng phần giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện có chi phí hơn 5.765 tỉ đồng.

Đoàn khảo sát một số vị trí dự kiến bố trí nút giao với các tuyến đường trọng điểm khác, trong đó nút giao với Đường Vành đai 4 TP.HCM và tỉnh lộ 991
Ban QLDA cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp & Môi trường… phối hợp triển khai nhanh các thủ tục lập đề xuất dự án, thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở cũng như hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các bước theo đúng quy định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai đúng tiến độ. Theo ông, hiện đã có các văn bản chỉ đạo liên quan đến pháp lý đầu tư, trong đó có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) về việc đầu tư theo hình thức PPP.
Ông Cường yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, làm rõ phương án đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư và trình HĐND phê duyệt trong kỳ họp tháng 8-2025. Đồng thời giao Sở Tài chính mời và làm việc với nhà đầu tư chậm nhất vào ngày 31-7, để thống nhất phương án ưu tiên – trong đó nhà đầu tư chủ động lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đoàn khảo sát thực địa dự án Thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là TP.HCM), dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước 2/9/2025
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các địa phương có tuyến đường đi qua (gồm 8 xã) nhanh chóng rà soát lại toàn bộ các quy hoạch liên quan như quy hoạch chung đô thị, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch chi tiết 1/500… Đồng thời, báo cáo khó khăn, vướng mắc nếu có để Sở Xây dựng tổng hợp và tham mưu UBND TP.HCM trước ngày 15-8.
Bên cạnh đó, những vấn đề về quy hoạch đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng... cũng được yêu cầu xử lý đồng bộ để đảm bảo tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư. Riêng Sở Tài chính cần xem xét lại quy định, xác định rõ có cần thiết phải thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở hay không.

Sơ đồ tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Dự án cao tốc đô thị Hồ Tràm – Long Thành không chỉ là đòn bẩy kết nối hạ tầng mà còn là bước đệm giúp thúc đẩy du lịch, kinh tế khu vực phía Nam phát triển vượt bậc trong tương lai gần. Độc giả có thể xem thêm thông tin về các dự án hạ tầng trọng điểm khác tại bre.vn.