Tin tức
TP.HCM đang bước vào giai đoạn thuận lợi nhất trong nhiều năm để đẩy nhanh đầu tư hệ thống metro. Những cơ chế đặc thù, chính sách mới và sự quyết liệt từ chính quyền thành phố đã mở ra cơ hội hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2030. Đây không chỉ là bước ngoặt của giao thông công cộng mà còn là chất xúc tác quan trọng cho thị trường bất động sản các khu vực vệ tinh, trong đó đáng chú ý là các dự án đô thị trẻ như The Emerald Garden View.
.jpg)
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang khẳng định Thành phố đang có điều kiện thuận lợi chưa từng có để thúc đẩy tiến độ. Những “điểm nghẽn” kéo dài nhiều năm như thủ tục, cơ chế đầu tư hay giải phóng mặt bằng đều đã được tháo gỡ đáng kể.
Theo quy hoạch Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM sau điều chỉnh gồm 27 tuyến, dài hơn 1.000 km. Trong giai đoạn 2025 – 2030, Thành phố ưu tiên hoàn thành 6 tuyến trọng điểm:
Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương)
Tuyến số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm)
Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành
Tuyến Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên
Tuyến Thủ Dầu Một – TP.HCM
Tuyến số 6 (Tân Sơn Nhất – Phú Hữu)
Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ (triển khai theo tiến độ riêng nhưng cùng giai đoạn)
Trong đó, tuyến Bến Thành – Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12, còn tuyến số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) sẽ thi công vào tháng 1/2026. Bốn tuyến còn lại dự kiến khởi công từ năm 2026 – 2027.
Để đảm bảo tiến độ, Thành phố yêu cầu gắn trách nhiệm cá nhân với từng cột mốc và hạn định rõ ràng, nhằm đảm bảo toàn bộ 6 tuyến metro sẽ hoàn thiện vào năm 2030.
Dù tham vọng lớn, nhiều dữ kiện cho thấy kế hoạch hoàn thành 6 tuyến metro trong 5 năm là hoàn toàn có cơ sở.
Khó khăn lớn nhất của metro từng nằm ở khâu giải tỏa. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã tích cực hơn:
Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã có mặt bằng sạch
Tuyến Bến Thành – Cần Giờ thuận lợi vì đi ngầm và bám theo tuyến Rừng Sác
Các tuyến còn lại hưởng lợi từ Luật Đất đai mới với giá bồi thường sát giá thị trường, người dân đồng thuận hơn
Thực tế quá trình giải phóng mặt bằng Vành đai 3 và tuyến metro số 2 chứng minh mức độ khả thi của các dự án lớn khi cơ chế phù hợp.
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng – cho biết:
Trung ương và ngân sách TP.HCM đáp ứng khoảng 66%
Phần còn lại huy động từ trái phiếu địa phương, vốn PPP, BT trả chậm và khai thác quỹ đất theo mô hình TOD
Đáng chú ý, hình thức BT đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
Nghị quyết 188/2025/QH15 cùng Luật Đường sắt 2025 đã tạo ra loạt cơ chế “mở đường”:
Bỏ bước phê duyệt chủ trương đầu tư, rút ngắn ít nhất 3 năm
Phân cấp mạnh cho TP.HCM trong phê duyệt dự án
Cho phép chỉ định thầu tư vấn và thi công
Tinh giản thủ tục hành chính ở tất cả các bước
Điều này giúp các nhà đầu tư chủ động hơn và rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án.
Việc tăng tốc đầu tư metro đang tạo ra lực đẩy mạnh mẽ cho các khu vực kết nối trực tiếp với TP.HCM như Thủ Đức, Dĩ An, Thuận An, Bình Dương hay Cần Giờ. Khi mạng lưới metro hình thành, các khu đô thị vệ tinh sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của người mua nhà, nhờ:
Kết nối nhanh – giảm phụ thuộc vào hạ tầng đường bộ
Tối ưu thời gian di chuyển vào trung tâm
Gia tăng giá trị bất động sản theo từng giai đoạn hoàn thiện
Trong bối cảnh giá nhà tại TP.HCM ngày càng vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân, xu hướng dịch chuyển ra các đô thị lân cận tăng mạnh. Những dự án có vị trí gần metro, quy hoạch rõ ràng và hệ sinh thái tiện ích hoàn chỉnh như The Emerald Garden View được đánh giá hưởng lợi trực tiếp từ chiến lược hạ tầng này.
Tăng tốc metro không chỉ đơn thuần giải quyết bài toán giao thông mà còn định hình lại cấu trúc phát triển đô thị TP.HCM trong thập kỷ tới. Khi các tuyến đường sắt đô thị đồng loạt vào guồng, thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ mới: quy hoạch rõ ràng hơn, dòng tiền đầu tư thông minh hơn và cơ hội an cư rộng mở hơn cho người dân.