Xây cầu Cát Lái, kéo dài metro tới sân bay Long Thành – Cú hích lớn cho hạ tầng Đồng Nai

Xây cầu Cát Lái, kéo dài metro tới sân bay Long Thành – Cú hích lớn cho hạ tầng Đồng Nai

Ngày đăng: 24/09/2025 | Danh mục: Tin tức

Đồng Nai đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược với hai dự án trọng điểm: xây cầu Cát Lái thay phànghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên về sân bay Long Thành. Đây là những công trình được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lớn cho sự phát triển vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến đi vào khai thác thương mại từ nửa đầu năm 2026.

Cầu Cát Lái – Giấc mơ gần 20 năm sắp thành hiện thực

Cầu Cát Lái đã được đưa vào chủ trương từ năm 2003 và luôn nằm trong danh sách mong mỏi nhất của người dân. Khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối trực tiếp TP.HCM với đô thị mới Nhơn Trạch, mở ra tuyến giao thông huyết mạch từ sân bay Long Thành đi thẳng về TP.HCM qua đường tỉnh 25C.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Hồ Văn Hà – khẳng định mục tiêu là khởi công cầu Cát Lái vào năm 2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2028. Theo đề xuất của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 11,6 km, trong đó cầu chính dài 4,7 km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng.

Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức PPP với các phương án BOT hoặc BT, trong đó có khả năng sử dụng quỹ đất để thanh toán. Đặc biệt, Đồng Nai và TP.HCM đã thống nhất phối hợp chặt chẽ để đồng bộ tiến độ giữa cầu chính và đường dẫn 2 đầu cầu, tránh tình trạng “cầu xong nhưng đường chưa kịp hoàn thiện”.

Kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên tới Long Thành

Song song với cầu Cát Lái, một đề án táo bạo khác cũng đang được nghiên cứu: kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tới sân bay Long Thành.

Liên danh DonaCoop – VinaCapital đã chính thức trình phương án, với tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tuyến metro dự kiến dài 38,5 km, chia thành 3 đoạn chính:

  • Từ ga S0 (TP.HCM) đến trung tâm hành chính mới Đồng Nai: ~6,5 km (đi trên cao).

  • Từ trung tâm hành chính mới Đồng Nai đến trục trung tâm Biên Hòa cũ: ~5 km (đi ngầm).

  • Từ trung tâm hành chính mới Đồng Nai đến sân bay Long Thành: ~27 km (kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành).

Đáng chú ý, dự án còn đi kèm định hướng phát triển mô hình đô thị TOD (Transit Oriented Development) tại 7 khu vực dọc tuyến, với tổng diện tích hơn 880 ha. Điều này hứa hẹn tạo ra chuỗi đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng – giao thông – thương mại.

Cú hích hạ tầng, động lực cho bất động sản

Không chỉ thúc đẩy phát triển giao thông, hai dự án còn được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy vàng” cho bất động sản Đồng Nai, Nhơn Trạch và khu Đông TP.HCM. Sự xuất hiện của metro và cầu Cát Lái sẽ kéo theo làn sóng dịch chuyển dân cư, đầu tư và hình thành chuỗi đô thị vệ tinh gắn với sân bay quốc tế Long Thành.

Theo giới chuyên gia, khi những công trình này đồng loạt khởi công và đưa vào khai thác, khu vực Đồng Nai sẽ trở thành tâm điểm kết nối toàn vùng, góp phần nâng cao sức bật kinh tế – xã hội và mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.


Tìm hiểu thêm tại: BRE.VN

Bài viết liên quan

Cập nhật tiến độ xây dựng The Emerald Boulevard mới nhất tháng 12/2025

15/12/2025
Chào bạn, tôi rất vui khi được cập nhật tiến độ xây dựng The Emerald Boulevard mới nhất trong tháng 12/2025 theo các...
Đọc thêm

Bài viết nổi bật

Bài viết mới

0902567191